โกล์อิหร่านที่แมนฯ ยูไนเต็ด

f:id:ypeedude01:20210306181529j:plain

อาลี ดาอี อาจเป็นเจ้าของสถิติโลกนักเตะที่ทำประตูในนามทีมชาติมากสุด และน่าจะเป็นนักเตะอิหร่านที่ขึ้นชื่อ เป็นที่รู้จักมากที่สุด

อาลี ปาร์วิน คือนักเตะในตำนานที่แฟนบอลอิหร่านยกย่องมากที่สุด เป็นเหมือนราชันแห่งฟุตบอลอิหร่าน คาริม บาเกรี่, อาลี คาริมี่, จาวาด เนคูนาม จนมาถึงรุ่นหลัง ซาร์ดาร์ อัซมูน หรือ อาลีเรซา จาฮันบัคช์ ต่างเป็นยอดนักเตะจากอิหร่าน
หากถ้าถามว่ามีนักเตะอิหร่านคนไหนที่ได้รับคำยกย่องอย่างมาก และเกือบได้สร้างชื่อบนเวทีลูกหนังอังกฤษ คนคนนั้นน่าจะเป็น นาสเซอร์ เฮจาซี่
นาสเซอร์ เฮจาซี่ คือผู้รักษาประตูที่ได้รับการยกย่องว่ายิ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย เป็นรองเพียง โมฮัมมัด อัล ดายเอีย ผู้นำซาอุดิอารเบียเข้าถึงรอบน็อคเอาท์ USA94 เพียงคนเดียว เฮจาซี่ สร้างชื่อมาก่อนหน้านั้น เขาเกิดในเดือนธันวาคมปี 1949 เล่นให้สโมสรใหญ่ในอิหร่านทั้ง ทาจ, ชาห์บาซ และ เอสเตกัล
ทว่าที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักคือการลงเฝ้าเสาในนามทีมชาติ โดยเฉพาะการไปโชว์ฟอร์มในฟุตบอลโลกครั้งแรกของอิหร่าน นั่นคือ อาร์เจนติน่า 1978 แม้ว่าอิหร่าน จะมีแค่แต้มเดียวจากการเสมอสก็อตแลนด์ 1-1 แล้วแพ้ให้กับ ฮอลแลนด์ 0-3 และ เปรู 1-4 แต่ฟอร์มการเซฟประตูของ นาสเซอร์ เฮจาซี่ ก็ดีพอที่จะทำให้เขาได้รับความสนใจจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
 
อเล็กซ์ สเต็ปนี่ย์ นายด่านผู้พาทีมประสบความสำเร็จในยุค บัสบี้ เบบส์ อำลาทีมไปในซัมเมอร์ปี 1978 ด้วยวัย 36 ปี ทำให้ตอนนั้นกุนซืออย่าง เดฟ เซ็กซ์ตัน ต้องการหานายทวารฝีมือดีคนใหม่เข้ามาแทน แพ็ดดี้ โรช ที่มีอยู่ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความน่าไว้วางใจหรือฝากอนาคตเอาไว้ได้ เซ็กซ์ตัน มองหานายทวารที่นอกจากจะเซฟได้ดีแล้ว ยังมีความเป็นผู้นำ และขว้างบอลเปิดเกมรุกได้ดีด้วย แล้วก็มาเตะตาเข้ากับมือกาวทีมชาติอิหร่านวัย 29 จากฟุตบอลโลก 1978 ในครั้งนั้น
 
ที่สำคัญ เซ็กซ์ตัน ยังได้รับคำบอกเล่าจากคนที่ปะทะกับ นาสเซอร์ เฮจาซี่ มาแล้วโดยตรง ซึ่งก็คือ โจ จอร์แดน และ ลู มาคาริ 2 หัวหอกทีมชาติสก็อตแลนด์ ที่อยู่ในทีมปีศาจแดงนั่นเอง หลังจบฟุตบอลโลก เดฟ เซ็กซ์ตัน ได้เชิญให้ เฮจาซี่ มาทดสอบฝีเท้ากับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รวมถึงให้ลงเฝ้าเสาในเกมของทีมสำรองเจอกับ สโต๊ค ซิตี้ ด้วย
 
อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ :: ข่าวบอล