วงการฟุตบอลไทยฉาวอีกครั้ง กฤษฎีกาตีความชัดห้ามนายกสมาคมฟุตบอลรับเงินเดือน

f:id:ypeedude01:20211116132523j:plain

วงการกีฬาฟุตบอลไทยนั้นเป็นวงการที่เต็มไปด้วยความอื้อฉาวมากมาย จบเรื่องนั้นก็เกิดเรื่องนี้ขึ้นมาแบบไม่หยุดหย่อนจนทำให้หลายคนเอือมระอา อย่างเช่นในกรณีล่าสุดที่มีการยื่นตรวจสอบกันเองโดยอดีตเลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลอย่างพล.ต.ท.พิสัณห์ จุลดิลกได้ทำการยื่นหนังสือไปยังกกท. เพื่อทำการตรวจสอบการบริหารและการทำงานภายในสมาคมกีฬาฟุตบอลไทยที่ปัจจุบันนายกสมาคมคือพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง

 

เกี่ยวกับประเด็นการรับเงินเดือนของนายกสมาคมรวมไปถึงสภากรรมการตั้งแต่ปลายปี 2561 ทางนายกสมาคมได้ออกมาชี้แจงว่าตนเองมีการรับเงินเดือนจริงแต่ก็ได้บริจาคกลับไปให้สมาคมเรียบร้อยแล้ว จากกรณีดังกล่าวผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยได้มีการออกมาเปิดเผยว่าหลังจากที่ทางหน่วยงานกกท.ได้ทำการส่งเรื่องให้กฤษฎีกาตีความและส่งหนังสือดังกล่าวกลับมาเรียบร้อย ชี้ชัดว่านายกสมาคมกีฬาฟุตบอลไทยไม่สามารถรับเงินเดือนหรือรับค่าจ้างของทางสมาคมได้เนื่องจากไม่ใช่ลูกจ้างของสมาคม

การดำรงตำแหน่งดังกล่าวเป็นการอาสาเข้ามาทำงาน ขั้นตอนต่อไปทางกกท.จะทำการเชิญสมาคมกีฬาฟุตบอลเข้ามาชี้แจงกรณีการรับเงินเดือนหรือค่าจ้างว่ามีตามที่ถูกกล่าวหาจริงหรือไม่ หากมีการรับเงินเดือนค่าจ้างจึงทางนายกสมาคมจะต้องคืนเงินทั้งหมดให้ทางสมาคม หรือหากคืนแล้วก็จะมีการตรวจสอบว่าครบถ้วนหรือไม่เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานกับทุกสมาคมกีฬาในประเทศไทยยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติกันต่อ

การยื่นตรวจสอบของอดีตเลขาธิการสมาคมมีหลักฐานเพิ่มต้นว่ายังไม่ได้ตรวจสอบหรือมีการแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายการเงินเข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบการเงินแต่อย่างใด มีการให้คำแนะนำกรรมการเกี่ยวกับการเงินและการจัดการทรัพย์สินตามข้อบังคับของสมาคม แต่ไม่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบที่จะเข้ามาสร้างความน่าเชื่อถือในด้านการเงินและระบบบัญชีเพื่อรายงานต่อผู้สอบบัญชีภายนอกตามข้อบังคับของสมาคม นายกสมาคม อุปนายก

รวมไปถึงกรรมการบางคนได้นำเอาเงินของสมาคมไปจ่ายเป็นเงินเดือนค่าตอบแทนให้แก่ตนเองและมีการปรับขึ้นเงินเดือนค่าตอบแทนให้ตนเองอีกด้วยโดยที่ไม่ได้ผ่านมติเห็นชอบจากสภากรรมการและไม่ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมใหญ่แต่อย่างใด ประเด็นดังกล่าวนั้นถือเป็นประเด็นใหญ่ที่น่าสนใจไม่น้อยในวงการฟุตบอลไทย

เนื่องจากตัวเลขที่เปิดเผยออกมานั้นมีมูลค่าสูงถึงคนละหลายแสนบาทหากเป็นมูลค่ารวมกันก็หลายล้านบาทเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามเราต้องติดตามข่าวกันต่อไปว่าจะมีการจัดการเรื่องนี้อย่างเป็นทางการอย่างไรบ้าง กรณีนี้หากมีการจ่ายเงินเดือนจริงข้อกฎหมายได้ระบุอย่างชัดเจนว่านอกจากจะต้องคืนเงินแล้วผู้บริหารของสมาคมอาจจะถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญาโดยนายทะเบียนสมาคมกีฬากรุงเทพฯ ได้ 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ :: ข่าวกีฬาออนไลน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค :: Extremesoccer89